Tímalína máls

1

Til umsagnar

  • 16.–30.6.2023

2

Í vinnslu

  • 1.7.–24.10.2023

3

Samráði lokið

  • 25.10.2023

Skjöl til samráðs

Mál nr. S-114/2023

Birt: 16.6.2023

Fjöldi umsagna: 3

Drög að reglugerð

Dómsmálaráðuneytið

Fjölskyldumál

Reglugerð um ættleiðingar

Niðurstöður

Alls bárust 3 umsagnir, auk umsagnar frá sýslumanninum á höfuðborgarsvæðinu. Gerðar voru nokkrar breytingar frá því sem kynnt var í samráðsgátt t.d. er snýr að aldri umsækjenda. Einnig var tekið tillit til ábendinga varðandi námskeið fyrir umsækjendur. Þá var ákveðið að falla frá þeim áformum um að sýslumaður geti óskað eftir sálfræðimati vegna umsækjenda. Einnig var t.a.m. kveðið á um það hver veiti ráðgjöf til uppkominna ættleiddra. Sumar ábendingar voru víðtækar í eðli sínu og talið rétt að skoða þær síðar t.d. ef ákveðið verður að fara í heildarendurskoðun í málaflokknum.

Málsefni

Dómsmálaráðuneytið birtir til umsagnar drög að reglugerð um ættleiðingar. Tilgangurinn er að reglugerðin komi í stað núgildandi reglugerðar um ættleiðingar nr. 238/2005.

Nánari upplýsingar

Helstu breytingar frá núgildandi reglugerð um ættleiðingar eru eftirfarandi:

Heilsufar

Í stað þess að telja upp tiltekna sjúkdóma eða líkamsástand er miðað við almennt mat á heilsufari.

Sambúðartími

Í stað þess að hjón þurfi að vera í samfelldri sambúð í 3 ár er miðað við 2 ár.

Aldur umsækjenda

Í stað þess að miða almennt við 45 ára hámarksaldur umsækjanda með undanþágu í þeim tilvikum þegar annar umsækjandi er nokkuð eldri en 45 ára og en hinn nokkuð yngri, ef umsækjendur hafa ættleitt barn á síðustu 2 árum, eða ef sérstakar ástæður mæla með því s.s. ef um sérstök tengsl er að ræða við væntanlegt kjörbarn eða systkini barns, þá er lagt til að miða einungis við það að aldursmunur þess umsækjenda sem yngri er og barns skuli ekki vera meiri en 45 ár.

Einhleypir umsækjendur

Lagðar eru til breytingar þess efnis að ekki er gerð krafa um að einhleypur umsækjandi sé „sérstaklega hæfur umfram aðra“ heldur að umsækjandi sé vel hæfur og einnig má líta til menntunar viðkomandi og þess hvort tengsl séu við heimaland barns og jafnframt hvort umsækjandi geti leitað stuðnings frá nákomnum vegna ættleiðingar.

Yfirfærsla verkefna frá Íslenskri ættleiðingu til sýslumanns

Lagt er til að kveðið verði á um hlutverk sýslumanns við það veita samþykki fyrir því að ættleiðing megi fara fram í samræmi við 17. gr. c Haagsamningsins, en slíkt hlutverk er í dag hjá löggiltu ættleiðingarfélagi. Einnig er lagt til að kveðið verði á um ábyrgð sýslumanns á eftirfylgniskýrslum í staðinn fyrir löggilt ættleiðingarfélag. Jafnframt er að finna ákvæði um ráðgjöf til uppkominna ættleiddra sem sýslumaður mun nú bjóða einstaklingum sem ættleiddir hafa verið og náð hafa 18 ára aldri. Lagt er til að sýslumaður geti boðið einstaklingum upp á 5 viðtöl að kostnaðarlausu.

Námskeið

Undanþága er til staðar í núgildandi reglugerð um að heimilt sé að gefa út forsamþykki áður en umsækjendur hafa sótt námskeið ef námskeið hefur ekki verið haldið frá því að umsókn um forsamþykki barst sýslumanni og gerð krafa um að umsækjendur lofi að sækja fyrsta mögulega námskeið. Lagt er til að undanþágan verði tekin úr reglugerðinni.

Alþjóðleg fjölskylduættleiðing

Áréttað er hlutverk sýslumanns að því er snýr að alþjóðlegum fjölskylduættleiðingum þar sem löggilt ættleiðingarfélag hefur ekki milligöngu um ættleiðingu.

Fylgigögn

Lagðar eru til breytingar sem snúa að kröfum um fylgigögn, s.s. um að fæðingarvottorð verði lögð fram af umsækjendum í stað þess að sýslumaður afli þeirra auk þess að sýslumaður geti óskað eftir vottorði um heilsufar og/eða sálfræðimati ef sýslumaður telur nauðsynlegt.

Samráði lokið

Umsagnir voru birtar jafnóðum og þær bárust. Skoða umsagnir.

Umsjónaraðili

Skrifstofa réttinda einstaklinga

dmr@dmr.is