Umsagnarfrestur er liðinn (02.10.2023–16.10.2023).
Umsagnir voru birtar jafnóðum og þær bárust. Skoða umsagnir.
Niðurstöður samráðsins verða birtar þegar unnið hefur verið úr þeim ábendingum og athugasemdum sem bárust.
Við framkvæmd gildandi laga um útlendinga hefur komið í ljós að lagfæra, endurskoða og breyta þarf nokkrum ákvæðum laganna varðandi alþjóðlega vernd.
Við framkvæmd gildandi laga um útlendinga, sem voru samin á árunum 2014 til 2016 og öðluðust gildi 1. janúar 2017, hefur komið í ljós að lagfæra, endurskoða og breyta þarf nokkrum ákvæðum laganna um alþjóðlega vernd svo framkvæmd þeirra og málsmeðferð sé skilvirk og gagnsæ. Samhliða þeirri gríðarlegu fjölgun umsókna um alþjóðlega vernd sem íslenskum stjórnvöldum hefur borist undanfarin ár, auk sífelldrar breytingar á samsetningu umsækjenda, er mikilvægt að stjórnvöld geti brugðist við, eftir atvikum með laga- og reglugerðarbreytingum, og aðlagað verndarkerfið að þeirri þróun sem á sér stað á hverjum tíma. Verndarkerfið þarf að vera í stakk búið og byggt þannig upp að þeir sem raunverulega eiga rétt á alþjóðlegri vernd fái skjóta og mannúðlega afgreiðslu mála sinna. Frá gildistöku gildandi laga hafa verið gerðar breytingar á lögunum nokkrum sinnum og er frumvarp þetta áframhaldandi liður í nauðsynlegri endurskoðun þeirra.
Nauðsynlegt er að færa lög um útlendinga í samræmi við alþjóðlega sáttmála og mannréttindarsáttmála um flóttamenn sem koma á eigin vegum til Íslands. Að elta það sem fasistar á norðurlöndum eru að gera mun eingöngu leiða til mannréttindarbrota, brota gegn alþjóðalögum og brotum gegn fólki sem kemur til Íslands í leit að vernd gegn hryllilegum aðstæðum í sínu heimalandi.
Núverandi lög um útlendinga og þá sérstaklega flóttamenn eru orðin þannig að þau eru núna brot á alþjóðlegum sáttmálum sem Ísland hefur skrifað undir. Enda sett af fólki sem hefur ekkert annað en ranghugmyndir og hatur um útlendinga að markaði sínu og í þeirri umræðu sem þetta fólk hefur tekið á opinberum vettvangi. Fyrrverandi dómsmálaráðherra, Jón Gunnarsson var þar eitt versta dæmið sem komið hefur fram á Íslandi á síðustu áratugum og það sem hann gerði var ekkert annað en fasismi klæddur í jakkaföt. Þessu hefur núverandi dómsmálarherra haldið áfram með skömm og mannréttindarbrotum á flóttafólki sem kemur til Íslands á eigin vegum.
Talað er um mikinn fjölda, samt þegar skjölin eru skoðuð. Þá sést að hérna er um að ræða innan við 10.000 manns, sem verður að teljast mjög lítið þegar í heiminum eru um 60 milljónir á flótta af ýmsum ástæðum. Þetta kemur ekki á óvart, enda er Ísland afskekkt land sem erfitt er að komast til og sjaldan sá staður sem flóttamenn vilja koma til en eru oft stöðvaðir á leið sinni til Kanada eða Bandaríkjanna þegar millilent er á Íslandi. Flóttamenn sitja því oft fastir á Íslandi og komast hvergi og er oft vísað frá Íslandi í kjölfarið.
Sú hugmyndafræði sem dómsmálaráðuneyti Íslands sýnir af sér hérna er hugmyndafræði fasisma og slíkt er hvergi og á hvergi að vera ásættanlegt. Misnotkun íslenskra stjórnvalda á dyflinarreglugerðinni er eitthvað sem þarf að stöðva, enda er það þannig að þó eitthvað sé heimilt er það ekki skylda.
Dómsmálaráðherra, þingmenn sjálfstæðisflokksins, þingmenn miðflokksins, þingmenn VG og fleiri hafa stöðugt farið með rangfærslur og lygar í umræðum um þennan málaflokk. Eingöngu til þess að ná sér í atkvæði með því að blása til hræðslu í þjóðfélaginu í garð flóttamanna. Þessi lagasetning ber þess merki að haldið sé áfram á þeirri ógæfuvegferð af hálfu íslenskra stjórnvalda.
Þær breytingar sem eru boðaðar hérna auka ennþá á mannréttindarbrot íslenskra stjórnvalda gagnvart flóttafólki sem kemur til Íslands á eigin vegum. Slíkt getur ekki og á aldrei að vera samþykkt með neinum hætti. Íslensk stjórnvöld hafa sýnt fram á vilja til þess að ljúga til um þennan málaflokk og þetta hefur sést ítrekað á undanförnum árum. Þetta kemur núna fram í þessari lagasetningu og eldri lagasetningum. Lagasetningar byggðar á lygum og blekkingum eru ekki og geta aldrei verið góð lög til að fara eftir.
Það þykir í mínum augum vafamál hvers vegna dómsmálaráðherra vill herða þessa löggjöf frekar þegar hún virðist ekki eiga við í vissum tilvikum. Heilu hópunum er veitt flýtimeðferð eftir geðþótta yfirvalda með pennastriki á meðan öðrum er hent úr landi. Ber þar helst að nefna Afgani sem sendir voru úr landi og Úkraínu- og Venesúelamenn sem fengu flýtimeðferð. Einnig þykir mér einkennilegt að alltaf fái þeir flýtimeðferð sem búa í löndum þar sem Bandarísk stjórnvöld reka vopnaðar pólítískar hreyfingar lengst hægramegin á pólitíska rófinu, spurning hvort þar sé verið að þjónusta erlendar leyniþjónustur, flytja inn kjósendur eða hví verra skaða þjóðaröryggi með því að flytja inn svefnsellur í anda Gladio-verkefnis Norður-Atlantshafsbandalagsins. Hvernig sem því fer virðist herðing gegn almennum umsækjendum en losaraskapur gagnvart þessum útvöldu pólitísks eðlis og árás á hlutleysi flóttamannamóttöku á Íslandi.
Umsögn Landssamtakanna Þroskahjálpar er í viðhengi.
ViðhengiUmsögn ÖBÍ um áform um breytingar á lögum um útlendinga (alþjóðleg vernd)
ViðhengiMeðfylgjandi er umsögn UN Women á Íslandi.
ViðhengiUmsögn laganefndar LMFÍ í viðhengi.
ViðhengiMeðfylgjandi er umsögn lögmannsstofunnar Norðdahl, Narfi & Silva.
ViðhengiUmsögn Mannréttindaskrifstofu Íslands um áform um breytingu á lögum um útlendinga (alþjóðleg vernd)
ViðhengiÉg tek undir umsögn laganefndar Lögmannafélags Íslands vegna áforma um breytingu á lögum um útlendinga dags. 2. október 2023.
Lagabreytingarnar sem um ræðir miða að því að skerða réttarstöðu umsækjenda um alþjóðlega vernd undir því yfirskini að veita skilvirka, mannúðlega og vandaða málsmeðferð og als óvíst er hvernig skerðingin á að ná því markmiði.
Íslandsdeild Amnesty International gerir athugasemdir við áform um breytingar á lögum um
útlendinga sem birt voru á samráðsgátt stjórnvalda hinn 2. október sl. Deildin tekur heilshugar undir
öll þau sjónarmið Mannréttindaskrifstofu Íslands sem koma fram í umsögn hennar um áformin.
Íslandsdeild Amnesty International hefur miklar áhyggjur af áformuðum breytingum. Virðast þær
þjóna litlum tilgangi öðrum en þeim að draga úr möguleikum tiltekins hóps til að njóta verndar í
mannúðlegu verndarkerfi, þvert á upprunaleg markmið útlendingalaganna.
Í viðhengi má finna heildarumsögn Íslandsdeildar Amnesty International
Viðhengi